Tin tức

TỔNG HỢP CÁC BÀI TẬP ĐIỀU TRỊ NHƯỢC THỊ TẠI NHÀ GIÚP CÁI THIỆN THỊ LỰC

30/04/2021 - Đăng bởi : Maytapnhuocthi

Tổng hợp các bài tập điều trị nhược thị tại nhà giúp cải thiện thị lực


Nhược thị là tình trạng mà khá nhiều em học sinh gặp phải hiện nay. Để cải thiện tình trạng mắt bị nhược thị các bạn nên ghi nhớ các bài tập cho mắt nhược thị đơn giản, có thể thực hiện tại nhà trong bài viết này ngay nhé! Đảm bảo hiệu quả nhanh chóng!

 

Danh mục

1. Nhược thị có mù không?

Chắc hẳn cụm từ nhược thị các bạn đã nghe khá nhiều. Nhưng chưa hẳn đã hiểu đúng và đủ về nó. Theo bác sĩ đây là 1 bệnh về mắt. Khi bị nhược thị, mắt trẻ sẽ kém phát triển hơn bình thường, 1 trong 2 mắt bị mất chức năng thị giác.

Nguyên nhân khiến trẻ bị nhược thị là do trẻ bị tật khúc xạ nhưng không đeo kính ngay từ đầu. Thực tế, phụ huynh chỉ phát hiện ra mắt con có vấn đề khi thấy trẻ xem phim phải ngồi quá gần màn hình, viết bài cúi rạp hoặc khi con nói lên lớp không nhìn rõ chữ trên bảng. Lúc này đến gặp bác sĩ kiểm tra thì thị lực của trẻ đã giảm đáng kể khiến trẻ mắc chứng nhược thị. Do vậy cần quan sát trẻ thường xuyên và khám theo dõi chữa tật khúc xạ mắt ngay khi trẻ có dấu hiệu mắc các bệnh này.

Nhược thị có thể chữa khỏi hoàn toàn nếu được phát hiện sớm, chỉ cần xác định được nguyên nhân, tình trạng bệnh, các bác sĩ sẽ đưa ra phương pháp điều trị với các bài tập luyện tập về mắt.

Mắt nhược thị thường xảy ra ở độ tuổi 5-15 tuổi

2. Tác dụng của các bài tập luyện mắt chữa nhược thị

Khi đến kiểm tra, bác sĩ sẽ đưa ra các bài tập cho mắt nhược thị để giúp cải thiện tình trạng. Tuy nhiên các bậc phụ huynh cần nhớ nhé! Các bài tập này chỉ có tác dụng cải thiện thị lực thôi, không thể chữa hoàn toàn tật khúc xạ của mắt được, con vẫn phải đeo kính chứ chưa thể bỏ được ngay. Bố mẹ cần phải theo dõi sát sao và khuyến khích cổ vũ trẻ thường xuyên luyện tập để mắt phục hồi nhanh và thị lực tăng cường. Để đạt hiệu quả tốt nhất trong việc điều trị, phụ huynh nên tham khảo ý kiến của chuyên gia và kết hợp với các hoạt động ngoài trời giúp mắt trẻ thư giãn nhất.

3. Các bài tập cho mắt nhược thị

Cũng khá giống với một số bài tập mắt cận thị tại nhà hiệu quả bạn có thể tập luyện chữa nhược thị rất đơn giản thực hiện.

3.1. Cách tập mắt nhược thị với nến đèn

Phụ huynh nên để con ngồi trong phòng tối, không dùng điện mà chỉ thắp 1 cây nến sáng. Dạy con phải ngồi tĩnh tâm, mắt nhìn thằng vào ngọn nến đang cháy. Thời gian đầu khá khó khăn với các con, có thể nước mắt chảy giàn giụa nhưng bố mẹ cần phải dặn con không được chớp mắt cho đến khi mỏi mắt quá mới nhắm mắt lại để mắt nghỉ ngơi. Làm như vậy khoảng 3 lần ngày trong khoảng 10-15 phút. Bài tập cho mắt nhược thị với nến nên thực hiện vào buổi tối là tốt nhất.

3.2. Bài tập chữa nhược thị với bút

Với bài tập này đơn giản hơn 1 chút. Bé chỉ cần cầm 1 chiếc bút bất kỳ rồi đưa thẳng tay ra trước mặt, để tay di chuyển sang trái, sang phải. Trong quá trình đó, bé cần phải để mắt di chuyển theo, khi nào mỏi mắt thì bé dừng lại nghỉ ngơi, thư giãn. Sau đó phụ huynh có thể giúp con thực hiện các biện pháp massage cho mắt để con không cảm thấy quá khó chịu. Để bé di chuyển bút từ trái sang phải khoảng 10 lần trong 1 lần tập, làm 3-5 phút trong 1 lần tập và 1 ngày cần làm khoảng 2-4 lần.

3.3. Bài tập mắt với dây

Với bài tập cho mắt nhược thị với dây này, cần có 1 người ngồi bên để hỗ trợ trẻ. Mẹ hoặc bố ngồi đối diện với con, khoảng cách giữa 2 người chừng khoảng 1m. Mẹ cầm 1 đầu dây cho con, để lên ngang tầm với con có thể đặt lên mũi cũng được, cách chừng khoảng 1cm. Đầu dây còn lại để bé cầm, đồng thời di chuyển tấm bìa để kiểm tra thị lực. Mẹ nên chú ý để chỉnh cho con, sao cho tấm bìa phải kề sát sợi dây, di chuyển từ xa rồi vào gần, đến khi bạn không đọc được chữ trên tấm bìa thì dừng lại. Lúc này, hãy dùng bút để đánh dấu điểm dừng đó trên dây. Điểm dừng càng xa mắt thì thị lực của các bé sẽ càng tốt!

Bài tập mắt chữa nhược thị với dây cần 1 người để hỗ trợ

Bài tập mắt chữa nhược thị với dây cần 1 người để hỗ trợ (Nguồn: matdepchoem)

3.4. Bài tập mắt với màn hình máy tính

Đây là phần mềm hỗ trợ điều trị nhược thị bằng máy tính đầu tiên tại Việt Nam. Phần mềm do các bác sĩ tại bệnh viện mắt trung ương Hà Nội nghiên cứu trong khoảng 3 năm. Hiện tại phần mềm được ứng dụng rộng rãi trên toàn quốc và đạt hiệu quả rất khả quan.

Mỗi ngày, tại phòng khám phục hồi chức năng tại khoa mắt trẻ em của bệnh viện có khoảng hơn 70 lượt bệnh nhân trong độ tuổi từ 5-13 tới để thực hiện các bài tập cho mắt nhược thị. Tại đây, các em sẽ được y bác sĩ hướng dẫn tận tình, giúp khả năng phục hồi nhanh hơn.

Phương pháp điều trị bằng máy tính này thực hiện khá đơn giản. Bệnh nhân ngồi trước màn hình máy tính có các bài tập thiết kế dành riêng cho mắt nhược thị. Các bài tập này đã được nhiều nhà khoa học nghiên cứu, giúp mắt vận động, điều tiết hoặc kích xạ phản ứng nhanh hơn. Phần mềm này có rất nhiều bài tập khác nhau để bệnh nhân điều trị, phù hợp với tình trạng mắt mức độ nhược thị nặng hay nhẹ của bệnh nhân.

Ban đầu, bệnh nhân sẽ làm quen với các bài tập nhẹ nhàng sau tăng dần đều lên. Mỗi ngày các em cần tập luyện khoảng từ 15-60 phút, chia theo nhiều lần để tránh mỏi mắt. khoảng 15 phút/ lần. Có rất nhiều bài tập khá vui nhộn thu hút sự chú ý của các em như hứng trứng gà, tìm gà bay…

Phương pháp điều trị bằng máy tính không chỉ được phổ cập rộng rãi tại các bệnh viện chuyên khoa mắt ở Việt Nam mà còn được các nước trên thế giới áp dụng như Nga hay Singapore. Mỗi quốc gia, các bác sĩ, chuyên gia sẽ lựa chọn hình ảnh phù hợp với nét văn hóa của đất nước mình, phù hợp với tâm lý trẻ nhỏ.

3.5. Bài tập mắt với thiết bị chuyên dụng  

Ngoài các bài tập cho mắt nhược thị tại nhà hay tại bệnh viện thì phụ huynh có thể đưa con đến tập tại 1 số trung tâm tập mắt uy tín như MaytapNhuocThi.com nữa nhé!  Tại các trung tâm, các học viên sẽ được có những bài tập riêng phù hợp với mức độ nhược thị của từng em để hiệu quả điều trị đạt được cao nhất. Khi tập luyện phương pháp này, các em sẽ sử dụng các thiết bị chuyên dụng như Máy tập nhược thị Synoptophore, Máy tập điều tiết, Máy tập định thị trung tân và 1 sô thiết bị chuyên dụng để luyện tập theo các bước cụ thể như:

Bước 1: Các em sẽ được sử dụng các thiết bị phong phú đa dạng phù hợp với từng độ tuổi, giúp trẻ có hứng thú trong việc luyện tập hơn. Với các trò chơi này tế bào thần kinh võng mạc và hệ thống trung khu thần kinh thị giác được kích thích nhanh hơn, tăng điều tiết khúc xạ cho mắt.

Bước 2: Các em sẽ được chơi tô màu, xâu hạt để tăng sự điều tiết của mắt. giúp thị lực mắt tốt hơn, có thể nhìn thấy các vật thể nhỏ, mắt sẽ tiết ra thủy dịch giúp cải thiện thị lực nhanh hơn

Bước 3: Bước này các em sẽ được chơi tâng bóng bàn. Trò này sẽ giúp các cơ vận nhãn và điều tiết tốt hơn.

4. Các phương pháp điều trị dành cho mắt nhược thị

Ngoài các bài tập cho mắt nhược thị phục hồi thị lực thì các bạn còn có thể tham khảo các phương pháp điều trị dưới đây để quá trình phục hồi nhanh hơn.

4.1. Đeo miếng che một bên mắt

Nếu phụ huynh phát hiện con mình bị nhược thị sớm, khi tình trạng bệnh vẫn ở mức độ nhẹ thì hãy thử dùng phương pháp đeo miếng che một bên mắt tốt đi. Như vậy, não bộ buộc phải chú ý đến tín hiệu thị giác từ mắt nhược thị đồng thời giúp mắt phát triển thị lực bình thường nhất. Các em có thể che mắt trong vài giờ mỗi ngày hoặc nếu không cảm thấy khó chịu hay bất tiện quá thì có thể che cả ngày. Làm như vậy trong vòng nhiều tháng liên tục đảm bảo thị lực mắt 2 bên sẽ tốt hơn đấy!

Còn nếu trong quá trình đeo như vậy, trẻ cảm thấy khó chịu thì các bậc phụ huynh có thể cho con sử dụng kính áp tròng có thiết kế ngăn không cho ánh sáng vào bên mắt tốt. Như vậy không ảnh hưởng đến vẻ ngoài nhưng vẫn điều trị nhược thị được. Tuy nhiên, giá thành của kính áp tròng loại này khá cao đấy nhé

Đeo miếng che một bên mắt tốt sẽ giúp mắt nhược thị vận động nhiều hơn

Đeo miếng che một bên mắt tốt sẽ giúp mắt nhược thị vận động nhiều hơn (Nguồn: thegioinhankhoa.blogspot.com)

4.2. Sử dụng thuốc nhỏ mắt Atropin theo chỉ định bác sĩ

Trong quá trình điều trị việc sử dụng thuốc nhỏ mắt là điều cần thiết. Ưu điểm của việc dùng thuốc Atropin là phụ huynh không cần phải theo dõi sát sao việc trẻ có mang miếng che mắt hay không. Thuốc này có tác dụng làm mờ thị lực ở mắt tốt, buộc mắt nhược thị phải hoạt động nhiều hơn.

Theo kết quả của nhiều nghiên cứu, dùng thuốc Atropin cho hiệu quả điều trị tốt ngang với với che mắt. Tuy nhiên, dùng thuốc Atropin sẽ có tác dụng phụ. Nhiều trường hợp mắt bị nhạy cảm với ánh sáng, mặt đỏ bừng thậm chị bị liệt cơ mi. Vì thế trước khi sử dụng, các bạn cần được sự cho phép của bác sĩ, dùng đúng cách và đúng liều lượng quy định.

4.3. Phẫu thuật điều chỉnh

Phẫu thuật điều chỉnh là phương pháp điều trị hiệu quả cho kết quả nhanh chóng nhất hiện nay! Nhiều trẻ bị nhược thị là do gặp các dị tật về mắt như mắt lé, sụp mí, đục thủy tinh thể. Vì vậy phẫu thuật cơ mắt sẽ giúp trẻ em khắc phục được cả những vấn đề này luôn.

4.4. Đeo kính thuốc điều chỉnh

Ngoài ra các bạn có thể mua gọng kính cận chất liệu an toàn và cắt kính thuốc cho con theo chỉ định của các bác sĩ chuyên khoa. Chúng sẽ giúp các em cải thiện độ tập trung và điều chỉnh thị lực của 2 mắt phù hợp nhất.

Bạn có thể điều trị nhược thị bằng cách đeo kính thuốc theo chỉ định của các bác sĩ

Bạn có thể điều trị nhược thị bằng cách đeo kính thuốc theo chỉ định của các bác sĩ (Nguồn: kinhmatviet.com)

Nhược thị càng điều trị sớm càng tốt! Vậy nên khi phát hiện con gặp bệnh này, các bậc phụ huynh nên đưa con đi kiểm tra, và để con làm quen với các bài tập cho mắt nhược thị ngay. 

Đăng ký gói khám và tập nhược thị qua số Hotline: 0909291988,

 

 

 

Thương hiệu

Back to top