Tin tức

Những điều cần biết về nhược thị !

24/05/2021 - Đăng bởi : Maytapnhuocthi

Nhược thị là tình trạng giảm thị lực không thể cải thiện được bằng các cách thông thường như đeo kính, dùng kính áp tròng và cũng không do bất kỳ bệnh nào về mắt gây ra.

Thông thường, vì một lý do nào đó não không thể nhận biết được hoàn toàn những hình ảnh mà mắt của những bệnh nhân nhược thị truyền đến. Bệnh hầu như xảy ra ở một mắt nhưng đôi khi có thể làm giảm thị lực ở hai mắt.

Nhược thị là gì?

Khi bị nhược thị, bạn có thể băn khoăn về cách điều trị nhược thị tại nhà để tiện lợi và giảm chi phí, hoặc nhược thị bẩm sinh có chữa được không cũng là câu hỏi được nhiều bệnh nhân khi các bác sĩ chẩn đoán bệnh cho chính mình. Để biết được bệnh nhược thị như thế nào và cần điều trị ra sao, nên tìm hiểu khái niệm về bệnh.

nhược thị là gì

Nhược thị (Amblyopia-chứng giảm thị lực) là một thuật ngữ y học dùng để chỉ sự kém phát triển về mặt chức năng của cơ quan thị giác thường xảy ra ở trẻ nhỏ. Trẻ em bị nhược thị có thị lực kém ở một hoặc hai bên mắt nhưng có thể chữa khỏi nếu như được chẩn đoán sớm và điều trị đúng.

Bệnh nhân bị nhược thị khi thị lực ở mức dưới 7/10 hoặc chênh lệch thị lực giữa mắt trái và mắt phải là trên 2/10. Sự suy giảm thị lực do tương tác bất thường về chức năng thị giác, do võng mạc không được kích thích hoặc do sự phát triển thị lực không hoàn thiện trong não.

Do đó, nhược thị có thể dẫn tới mù lòa vĩnh viễn và hiện tỷ lệ nhược thị chiếm khoảng 2-2,5% dân số.

Triệu chứng nhược thị?

Người bị nhược thị thường có biểu hiện của bệnh lác mắt, hay nheo mắt, nghiêng đầu vẹo cổ khi nhìn, đôi khi bị nhức mắt, mỏi mắt. Phát hiện bệnh nhược thị không dễ dàng như tật khúc xạ vì nhiều trường hợp người bệnh không có biểu hiện gì đặc biệt, có thể thích nghi với điều kiện thị lực kém và chỉ được phát hiện khi khám sàng lọc.

Nếu trong trường hợp người bệnh bị lác hoặc có những bất thường tại mắt thì có thể đi khám để phát hiện bệnh kịp thời.

Nguyên nhân dẫn đến nhược thị

Khi được bác sĩ chẩn đoán bị nhược thị, người bệnh chắc chắn sẽ tìm hiểu về cách điều trị nhược thị tại nhà hoặc chi phí mổ mắt nhược thị. Tuy nhiên, nhược thị có đeo kính không và nhược thị bẩm sinh có chữa được không lại hoàn toàn phụ thuộc vào nguyên nhân có thể gây ra nhược thị.

nguyên nhân nhược thị

Lác

Lác hay lé là khi mắt hướng về hai hướng khác nhau. Một mắt có thể được tập trung thẳng về phía trước trong khi mắt kia di chuyển vào trong, ra ngoài, lên trên hoặc xuống phía dưới. Để tránh bị song thị, não có thể bỏ qua hình ảnh từ mắt không tập trung nhìn thẳng. Nhưng điều này có thể làm cho mắt không phát triển bình thường.

Tật khúc xạ

Có tật khúc xạ có nghĩa là bị cận thị,viễn thị hoặc có bệnh loạn thị (nhìn hình méo hoặc mờ). Một người có thể có một tật khúc xạ nặng hơn ở một mắt. Mắt đó có thể nhìn kém hoặc không nhìn thấy và thị lực sẽ không phát triển bình thường. Điều này có thể làm cho chúng ta khó nhận ra là đang có vấn đề vì thị lực vẫn bình thường khi nhìn bằng cả hai mắt.

Hiện tượng đục các thành phần trong suốt của mắt

Một số trẻ được sinh ra với bệnh lý đục thủy tinh thể, nơi thấu kính bình thường của mắt bị đục. Điều này làm cho thị lực của mắt không phát triển bình thường được.

Những bất thường khác gây cản trở thị giác

Bất kỳ bất thường nào ở trẻ nhỏ gây cản trở thị giác có thể dẫn đến nhược thị do não không thể tạo lập được đường dẫn truyền thị giác. Chẳng hạn như giác mạc bị sẹo dẫn đến không nhận được ánh sáng vào phía sau mắt. Đây là lý do vì sao nên khám định kỳ để phát hiện các bệnh về mắt.

Điều trị nhược thị

Về điều trị nhược thị, bạn có thể thắc mắc về các phương pháp như nhược thị có đeo kính không, cách điều trị nhược thị tại nhà hay chi phí mổ mắt nhược thị… Điều trị nhược thị phổ biến là buộc não phải sử dụng bên mắt yếu.

điều trị nhược thị

Đầu tiên, bác sĩ sẽ kiểm tra và chữa trị những vấn đề tiềm ẩn bên trong mắt như cận thịviễn thị hay loạn thị. Nếu thị lực bất thường, người bệnh sẽ thường xuyên phải mang kính phù hợp. Hơn nữa, trẻ cần được khuyến khích sử dụng mắt nhược thị.

Phương pháp điều trị này có thể mất thời gian khoảng vài tháng, có khi vài năm, và thường hiệu quả hơn nếu việc điều trị được bắt đầu sớm. Nếu tình trạng nhược thị phát hiện quá trễ (sau 12 tuổi) thì không thể thay đổi hoàn toàn tình trạng tổn thương thị lực được.

Do đó, điều quan trọng là bạn nên đưa trẻ đi kiểm tra nếu bạn hay bộ phận chăm sóc sức khỏe của trường nghi ngờ hay phát hiện ra khả năng trẻ bị nhược thị.

Mục đích điều trị là mang lại thị lực tốt nhất có thể cho mắt bị nhược thị, từ đó cho phép trẻ có thể sử dụng đồng thời hai mắt và là cơ sở cho sự phát triển hoàn thiện thị giác hai mắt.

Để đạt được mục đích đó, bên cạnh câu hỏi nhược thị có phải đeo kính không thì cách điều trị nhược thị tại nhà cũng vô cùng quan trọng. Đặc biệt là loạn nhược thị càng khiến việc điều trị khó khăn hơn.

Với loạn nhược thị hay nhược thị bẩm sinh có chữa được không là một trong những nguyên nhân cần điều trị liên quan đến nhược thị. Có thể sử dụng  phương pháp kích thích sử dụng mắt nhược thị bằng các phương pháp khác nhau như đeo kính, bịt mắt lành, tập nhược thị hay phẫu thuật, còn tuỳ theo sự chỉ định của bác sĩ với từng trường hợp cụ thể.

nhược thị

Nhược thị bẩm sinh có chữa được không, nhược thị có đeo kính không… là những băn khoăn đã được giải đáp nhưng vẫn cần nhớ rằn, điều trị nhược thị phải được tiến hành càng sớm càng tốt.

Các yếu tố quyết định thành công của điều trị là sự hiểu biết và phối hợp của các bậc phụ huynh, độ tuổi của trẻ, mức độ nhược thị cũng như các bệnh mắt kèm theo. Hơn nữa, cũng cần lưu ý nhược thị sau khi đã điều trị khỏi vẫn cần phải theo dõi lâu dài đề phòng nhược thị tái phát.

Nếu trường hợp chứng giảm thị lực nhẹ, bác sĩ có thể đề nghị sử dụng một giọt thuốc nhỏ mắt được gọi là atropin, làm mờ mắt để con của bạn không cần phải đeo một miếng vá.

Nếu tật lác mắt ngăn ngừa việc từ di chuyển hai mắt cùng nhau, bác sĩ có thể đề nghị phẫu thuật trên cơ mắt. Ngoài ra, bạn có thể hỏi thêm về cách điều trị nhược thị tại nhà hoặc cách chữa đồng thời loạn nhược thị giúp bệnh được giải quyết hiệu quả.

Phòng bệnh nhược thị

Với những băn khoăn như nhược thị có đeo kính không, nhược thị bẩm sinh có chữa được không… hoàn toàn phụ thuộc vào tình trạng bệnh cũng như nguyên nhân gây bệnh.

Để phòng ngừa bệnh nhược thị thì phát hiện và điều trị sớm các nguyên nhân có thể gây nhược thị. Điều trị càng sớm thì khả năng phục hồi của mắt nhược thị càng tốt.

Nhiều nghiên cứu cho thấy nhược thị do lác có thể hồi phục nếu điều trị trước 9 tuổi, trong khi thời điểm này với nhược thị do lệch khúc xạ là 12 tuổi. Do đó với trẻ bị nhược thị dưới 12 tuổi thì việc điều trị là bắt buộc vì có khả năng hồi phục. Các trường hợp do tật khúc xạ cần phải được chỉnh kính tối ưu.

Trường hợp mắc bệnh, bạn không nên tìm cách điều trị nhược thị tại nhà khi chưa có chẩn đoán chính xác và lời khuyên từ bác sĩ, hoặc tìm hiểu sớm chi phí mổ mắt nhược thị vì có những trường hợp phẫu thuật không mang lại hiểu quả tốt. Vì thế, khi bị nhược thị nên đến ngay bệnh viện mắt để được bác sĩ tư vấn và điều trị.

Tài liệu sưu tầm 

Thương hiệu

Back to top